Breaking News
Loading...
Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Phá thai bằng thuốc có lợi và hại như thế nào

Phương pháp phá thai nội khoa hay còn gọi là phá thai bằng thuốc, đây là một trong những biện pháp được dùng để đình chỉ thai kì (tức là cho thai ra ngoài) khi có thai ngoài ý muốn mà không cần can thiệp ngoại khoa hay còn gọi là phương pháp "cho sảy thai tự nhiên". Phương pháp phá thai bằng thuốc chỉ được áp dụng cho thai dưới 7 tuần tuổi.
Phá thai bằng thuốc có lợi và hại như thế nào

Hiện nay, Việt Nam dùng 2 nhóm thuốc phá thai chủ yêu là mifepristone và misoprostol. 

Khi dùng mifepristone quá muộn, thai sẽ không bong ra được. Còn nhóm thuốc misoprostol làm tăng cường co bóp cơ tử cung để tống thai ra ngoài sau khi mifepristone đã làm bong thai ra khỏi niêm mạc tử cung. Để phá thai,2 nhóm thuốc trên nhất thiết phải kết hợp với nhau.

Hoóc môn progesteron do hoàng thể tiết ra trong chu kỳ kinh nguyệt có tác dụng làm dày niêm mạc tử cung để trứng làm tổ và bám chắc vào đó. Nhóm thuốc mifepristone có tác dụng đối kháng với pro-gesteron nên cản trở quá trình này. Nếu dùng sớm khi chưa thụ thai thì nó ngăn cản quá trình thụ thai (được coi là thuốc tránh thai khẩn cấp). Nếu dùng muộn khi đã có thai trong vòng 49 ngày, nó làm bong thai ra khỏi niêm mạc tử cung được coi là thuốc phá thai.


Ưu điểm của phá thai bằng thuốc

- So với việc can thiệp bằng thủ thuật thì phá thai bằng thuốc được xem là tiện lợi, nhanh chóng, giá rẻ (trung bình khoảng 350.000 đồng/ca); tránh được những tai biến rách, lủng, nhiễm trùng tử cung... do việc phải đưa dụng cụ vào buồng tử cung. Đặc biệt, PTBT tỷ lệ thành công khá cao (96,9%).

- Phá thai nội khoa được ưa chuộng hiện nay vì khả năng giữ bí mật cá nhân cao.

- Dù có nhiều phản ứng phụ nhưng phá thai bằng thuốc hạn chế được các biến chứng nhiễm trùng, gây mỏng tử cung, vô sinh như phá thai bằng thủ thuật (nạo, hút). Chính vì vậy tỷ lệ phá thai bằng thuốc đang được nhiều người lựa chọn.

Tác dụng phụ của phá thai bằng thuốc

Tuy an toàn cao nhưng hậu quả của việc phá thai bằng thuốc cũng có những phản ứng phụ đáng lưu ý, như có những trường hợp bị băng huyết, đau bụng rất nhiều trong quá trình sảy thai, cũng như bị rong huyết sau đó. Có thể có một số tác dụng phụ: Ra máu nhiều, ra máu như hành kinh hoặc ra máu lốm đốm. Ngoài ra có thể có các hiện tượng khác: Nôn nao, đau, chuột rút, sốt, ớn lạnh, mệt… Trường hợp gặp phải nhiều nhất là ra máu kéo dài 5-10 ngày hoặc có thể hơn mặc dù thai đã sảy hoàn toàn và sẽ tự hết rong huyết.

Nếu bạn cần tư vấn về vấn đề này có thể đến trực tiếp phòng khám Khương Trung hoặc gọi đến số 0438.288.288 để được hỗ trợ giải đáp kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Quick Message
Press Esc to close
Copyright © 2013 Sách Nói All Right Reserved